Các giải pháp kết hợp IT và OT mang tới tiềm năng khổng lồ khi được triển khai vào nhà máy thông minh

Giải Pháp IoT cho Nhà Máy Thông Minh

Các giải pháp kết hợp IT và OT mang tới tiềm năng khổng lồ khi được triển khai vào nhà máy thông minh

Trước đây, công nghệ thông tin (IT) thường tách biệt với công nghệ vận hành (OT). Hiện tại, sự gia tăng của các công nghệ kết nối và các sáng kiến chuyển đổi số, đặt biệt là sự ra đời của khái niệm IIoT, mối liên kết giữa IT và OT đã trở lên khăng khít hơn bao giờ hết. IT-OT hứa hẹn mang lại tiềm năng khổng lồ trong việc tăng hiệu xuất làm việc khi cùng được triển khai trong các dự án tối ưu hóa nhà máy thông minh.

nextech.vn-ket-hop-IT-va-OT-tiem-nang-nha-may
Sự kết hợp giữa IT và OT không đơn giản đơn giản như việc tích hợp thêm một vài cảm biến và một vài phần mềm vào nhà máy. Triển khai IIoT trong sản xuất công nghiệp là cả một quá trình phức tạp đòi hỏi một chiến lược lâu dài. Kể cả khi triển khai xong, có một áp lực đến với đội giải pháp hệ thống là phải chứng minh lợi ích đầu tư ngay cho các nhà quản trị, và nếu có, họ phải tiếp tục mở rộng quy mô, cải tiến theo nhiều cấp độ khác nhau. Đạt được lợi ích tối đa trong khoảng thời gian ngắn là một việc khó, nhất là cần sự phối hợp và hợp tác giữa nhiều bộ phận, IT và OT chỉ là hai trong số các bộ phận đó.

Chủ động liên kết IT-OT
Một số nhà sản xuất lớn đã triển khai nhiều dự án liên kết IT-OT từ nhiều năm qua. Các giải pháp thường tập chung vào việc tích hợp các ứng dụng CNTT vào các môi trường công nghiệp như mạng Ethernet công nghiệp, bộ điều khiển logic khả trình (PLC) và các vấn đề bảo mật nhà máy.

Gần đây, sự gia tăng của kết nối máy tới máy (M2M) đã khiến cho tài nguyên dữ liệu OT trở nên dồi dào và là một bước đệm để các ứng dụng IT trở nên đặc biệt hữu dụng.
Chuyển đổi số nhà máy chỉ thực sự bắt đầu khi một giải pháp IIoT trở thành một phần trong chiến lược chung của doanh nghiệp. Yêu cầu phải vượt xa nhưng quan niệm và cấu trúc đã cũ, chuyển đổi số sẽ tận dụng các nguồn dữ liệu một cách sâu hơn và các hệ thống kinh doanh khác để có các đánh giá có lợi cho việc sản xuất.
Ví dụ, thay vì chỉ tập trung vào giám sát và kiểm tra các máy móc đơn lẻ, kỹ sư công nghệ vận hành có thể cùng làm việc với kỹ sư công nghệ thông tin để thu thập và phân tích dữ liệu từ tất cả máy móc được kết nối M2M. Việc này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một cái nhìn toàn diện hơn để xác định các khâu làm việc thiếu hiệu quả và đạt được các mục tiêu tối ưu hóa, như giảm tỉ lệ sản phẩm lỗi, giảm thời gian máy phải ngưng hoạt động để bảo trì.

Có rất nhiều thách thức để công nghệ thông tin và công nghệ vận hành có thể kết hợp với nhau. Một thành phần chính là các lãnh đạo.

Suy cho cùng tất cả dữ liệu mà lớp IT thu thập và phân tích được, cũng dành cho các nhà lãnh đạo. Họ sẽ được hỗ trợ ra quyết định với những kết luận "vàng" khai thác được từ mỏ dữ liệu sản xuất. Các quyết định sai lầm sẽ được loại bỏ một cách khoa học và logic. Tuy nhiên, từ ban đầu, chính bộ phận lãnh đạo là những người dè dặt trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, bởi vì đôi khi họ lại không có nhiều kiến thức bằng những kỹ sư nhà xưởng, mà những nhóm kỹ sư nhà xưởng này không bao giờ phải đứng ra kêu gọi các cổ đông và hội đồng quản trị đầu tư trang bị hệ thống IIoT vào sản xuất.

Lời giải ở đây là, khi phân tích hiệu quả của các giải pháp IIoT, lãnh đạo doanh nghiệp nên đặt các  mốc thời gian để đo đạc hiệu quả của dự án, đồng thời thành lập một nhóm kỹ sư đa chức năng đại diện cho tất cả bộ phận liên quan ngay từ đầu. Nhóm kỹ sư này có thể có cái tên là ban chỉ đạo, trung tâm kỹ thuật, đơn vị chuyển đổi số hoặc trung tâm đổi mới. Họ sẽ hỗ trợ các lãnh đạo để đảm bảo các dự án IIoT đi hiệu quả và đúng hướng.

Việc áp dụng các phương pháp tiếp cận chủ động về kết hợp IT-OT mở khóa toàn bộ tiềm năng của IIoT – giúp các doanh nghiệp sản xuất vượt qua lối mòn, tránh tụt hậu công nghệ, và đạt được lợi thế cạnh tranh.

Share this:

Post a Comment